Social Icons

Pages

Thứ Tư, 20 tháng 1, 2016

Ám ảnh trên đường cao tốc


Thứ Hai, 20/04/2015, 02:53:28


Đội Tuần tra kiểm soát giao thông đường bộ cao tốc số 2, Cục Cảnh sát giao thông xử lý người vi phạm đi xe máy trái phép vào đường cao tốc Hà Nội - Lào Cai.


Đường êm thuận, hệ thống biển báo, cảnh báo, các quy định tham gia giao thông trên các tuyến đường cao tốc đều đầy đủ, thế mà nhiều vụ tai nạn giao thông (TNGT) vẫn xảy ra, để lại những hậu quả nặng nề, tạo thêm ám ảnh đau thương về TNGT. Đó là bức xúc của bạn đọc gửi tới Báo Nhân Dân trong những tháng đầu năm 2015.


Khảo sát trên tuyến đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai có tổng chiều dài hơn 244 km, trong tháng 2-2015, đã xảy ra liên tiếp hai vụ TNGT nghiêm trọng. Vụ thứ nhất là tại Km 78, thuộc địa phận huyện Cẩm Khê, tỉnh Phú Thọ, ngày 21-2-2015, khi xe ô-tô tải biển kiểm soát 19LD-0046, do Li Zung Hu, quốc tịch Hàn Quốc, làm việc tại Công ty liên doanh Đông Cúc ở Việt Trì (Phú Thọ), điều khiển xe chạy hướng Lào Cai -Nội Bài, không làm chủ tốc độ đâm vào bánh sau bên phải một chiếc xe ta-xi chạy cùng chiều phía trước. Hậu quả, lái xe tải Li Zung Hu bị thương, còn hai xe ô-tô thì hư hỏng nặng. Kinh hoàng hơn là vụ tai nạn xảy ra vào sáng 27-2-2015, tại Km 180+700 thuộc huyện Văn Yên, tỉnh Yên Bái. Lúc đó vào sáng sớm, trời có sương mù, xe ô-tô biển kiểm soát 24A-010.77 đang chạy với tốc độ cao, bất ngờ mất lái, tự đâm vào dải phân cách cứng, đầu xe bị vỡ nát, làm một người chết, một người bị thương nặng. Cuối năm ngoái, xe khách giường nằm của hãng Bảo Long, chạy từ Lào Cai đi Thái Bình, đến địa phận xã Sài Nga, huyện Cẩm Khê (Phú Thọ), đâm vào một xe tải khác đi cùng chiều, khiến chiếc xe tải lật nghiêng văng về phía trước, lái xe và phụ xe tải bị thương. Rất may hàng chục hành khách trên xe khách không việc gì, nhưng cũng bị một phen "hoảng hồn".

Theo Phòng Tuần tra kiểm soát giao thông đường bộ cao tốc (TTKSGTĐBCT), thuộc Cục Cảnh sát giao thông (CSGT), thì trên tuyến cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên, ngày 23-2-2015, cũng xảy ra một vụ tai nạn giao thông do lái xe Nguyễn Thành Duy chở bốn người trên xe ta-xi biển kiểm soát 20A-038.39, bị mất lái, đâm vào dải phân cách, làm cả năm người bị thương, trong đó có hai trẻ em. Đối với tuyến đường cao tốc TP Hồ Chí Minh - Trung Lương, từ trung tuần tháng 2 đến 20-2-2015, vào buổi sáng, các phương tiện gia tăng đột biến. Nhiều xe xếp hàng dài trước trạm thu phí Thân Cửu Nghĩa.

Trước thực trạng nêu trên, đồng chí Nguyễn Trọng Thái, Chánh Văn phòng Ủy ban An toàn giao thông quốc gia cho biết: Các tuyến đường cao tốc ở nước ta mới được đưa vào sử dụng vài năm nay bao gồm: Đường cao tốc TP Hồ Chí Minh -Trung Lương; TP Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây; Hà Nội - Thái Nguyên và tuyến cao tốc Nội Bài -Lào Cai. TNGT xảy ra trên đường cao tốc ít hơn so với các tuyến đường bộ khác, nhưng vụ nào cũng để lại hậu quả khá nặng nề, cả về người và tài sản.

Tìm hiểu việc tổ chức tham gia giao thông trên các tuyến đường cao tốc, chúng tôi thấy: Ngành chức năng đã trang bị đầy đủ hệ thống biển báo, biển cảnh báo và các hướng dẫn tham gia giao thông từ khi phương tiện bắt đầu vào, cho đến lúc ra khỏi đường cao tốc. Quy định các đối tượng không được tham gia giao thông trên đường cao tốc rất rõ ràng như: Cấm xe mô-tô hai bánh, xe mô-tô ba bánh, xe gắn máy, người đi bộ, xe thô sơ... đi vào đường cao tốc. Đường cao tốc êm thuận hơn nhiều tuyến đường bộ khác. Ngay như tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai mới đưa vào sử dụng năm ngoái, đoạn Nội Bài bắt đầu từ Km 0+000 đến Yên Bái, được bố trí mỗi chiều xe chạy gồm hai làn xe rộng 3,75 m và một làn xe dừng khẩn cấp rộng 3,0 m. Trên tuyến này còn bố trí các điểm quay đầu xe phục vụ riêng công tác cứu hộ, điều tiết giao thông, vận tốc tối đa quy định là 100km/giờ và tối thiểu là 60km/giờ. Đoạn thứ hai tính từ Km123+080 đến Km 244+570 (Lào Cai) có mỗi chiều xe chạy là một làn xe rộng 3,5m và một làn xe phụ trợ rộng 2,5 m, được bố trí từ 8 km đến 10km có một điểm vượt xe. Vậy với hệ thống biển báo, cảnh báo và các quy định khá đầy đủ, thì nguyên nhân TNGT trên đường cao tốc là do đâu?

Theo một số cán bộ, chiến sĩ cảnh sát giao thông làm nhiệm vụ tuần tra kiểm soát các tuyến đường cao tốc cho biết: Nguyên nhân chính là do lái xe chủ quan, không làm chủ tốc độ, có trường hợp thì buồn ngủ, hoặc do phương tiện không bảo đảm an toàn kỹ thuật, khi chạy bị nổ lốp, bị mất lái, cho nên tự đâm vào dải phân cách cứng gây tai nạn; hoặc do lái xe không giữ đúng khoảng cách an toàn, chạy quá tốc độ cho phép, lấn làn sai quy định, nhiều nhất là xe con, nên một số xe đâm vào xe chạy phía trước cùng chiều. Còn vụ hai xe ô-tô cán chết hai phụ nữ đi bộ trên đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai, xảy ra tại Km 54 và Km 87, trong năm 2014, là do người dân chưa chấp hành đúng quy định "cấm người đi bộ vào đường cao tốc". Trên tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai, chúng tôi còn thấy: nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông thường tập trung ở đoạn từ Km 123 đến Lào Cai. Nguyên nhân do đoạn đường này mới bố trí mỗi chiều xe chạy gồm một làn xe và làn phụ trợ, có vạch sơn chia hai chiều, nhưng chưa có dải phân cách cứng. Bên cạnh đó, hệ thống hộ lan tại nhiều điểm trên tuyến chưa được lắp đặt, cho nên người dân sống ven đường thường đưa xe máy, xe đạp vào tham gia giao thông; một số điểm dừng nghỉ thì chưa xây dựng xong, làm cho lái xe chạy đường dài tùy tiện dừng đỗ tại một số quán hàng ăn, quán đổ nước mui xe ven đường, gây cản trở giao thông và dễ gây tai nạn giao thông.

Trung tá Nguyễn Quang Nhật, Trưởng phòng Tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật, Cục CSGT cho biết: Tham gia giao thông trên đường cao tốc và việc tổ chức hướng dẫn giao thông cũng như vận hành đường cao tốc là một hình thức mới ở nước ta. Nhưng ngay trong Luật Giao thông đường bộ cũng chỉ có một số ít điều quy định chưa đầy đủ để bảo đảm an toàn giao thông. Thí dụ, việc thắt dây an toàn, Luật mới quy định lái xe và người ngồi ở ghế phụ phía trước phải thắt dây an toàn. Như vậy, đối với xe chở khách khi xảy ra tình huống xấu, thì nhiều người ngồi ở phía sau cũng nguy hiểm đến tính mạng, sao không bắt thắt dây an toàn. Đây cũng là nguyên nhân làm cho công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật ở địa phương, cơ sở còn hạn chế.

Để hạn chế TNGT trên đường cao tốc, các bộ, ngành chức năng cần tích cực tham mưu hoàn thiện hệ thống văn bản pháp luật nhằm điều chỉnh các hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông nói chung và trên đường cao tốc nói riêng; các đơn vị quản lý vận hành đường cao tốc cần phối hợp chặt chẽ với chính quyền, công an các địa phương, các đội tuần tra kiểm soát đường cao tốc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, xử phạt nghiêm các trường hợp vi phạm mới mong giảm thiểu TNGT và nỗi ám ảnh về TNGT.
"Trong hai tháng đầu năm 2015, Đội đã xử phạt 288 trường hợp vi phạm tốc độ và hàng chục trường hợp xe khách chở quá số người quy định; tước giấy phép lái xe 222 trường hợp; xử lý 288 trường hợp xe mô-tô đi vào đường cao tốc; phạt tiền thu nộp ngân sách 773 triệu đồng, góp phần giảm TNGT xuống mức thấp nhất".

ĐẶNG VĂN THỤ

Phó Đội trưởng, Đội TTKSGTĐBCT số 2, Cục CSGT
"Ý thức của nhiều người dân sống ven các tuyến đường cao tốc còn hạn chế. Họ chưa hiểu hết các quy định về tham gia giao thông và cách thức vận hành đường cao tốc, cho nên thường thả trâu bò, đi xe máy ra đường cao tốc. Các ngành, địa phương, đơn vị quản lý vận hành đường cao tốc có vào cuộc đồng bộ cùng phối hợp tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật, kiên quyết xử lý vi phạm thì mới hạn chế được TNGT".

NGUYỄN TƯỜNG AN

Giám đốc Trung tâm Vận hành đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai
"Trên một số tuyến đường cao tốc, nhiều người dân tùy tiện đưa xe máy vào tham gia giao thông, làm tăng thêm nguy cơ gây TNGT. Đã có ý kiến cho rằng phải tịch thu xe máy vi phạm nêu trên và bán xung công quỹ ủng hộ cho người nghèo. Đồng thời, ngành chức năng cần nghiên cứu thấu đáo trước khi ban hành các văn bản quy phạm pháp luật phù hợp hơn mới ngăn chặn được nguy cơ gây mất an toàn giao thông trên đường cao tốc".

LÊ NAM

(Tổ 2, phường Vân Giang, TP Ninh Bình, Ninh Bình)



Bài, ảnh: PHẠM THÀNH và MINH PHÚC

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

 





 
Blogger Templates